Tin IEVN

DATA ANALYTICS VÀ DATA SCIENCE – SỰ KHÁC BIỆT LÀ GÌ?

DATA ANALYTICS VÀ DATA SCIENCE – SỰ KHÁC BIỆT LÀ GÌ?

Big data đã trở thành một thành phần quan trọng trong thế giới công nghệ ngày nay. Tuy nhiên việc tạo ra các bộ dữ liệu lớn cũng đòi hỏi sự hiểu biết và các công cụ phù hợp để xử lý chúng. Data Science và Data Analytics đã trở thành các yếu tố quan trọng của Công nghệ Thông tin trong doanh nghiệp và các công cụ phân tích big data.

Data Analytics là gì?

Data Analytics (Phân tích dữ liệu) tập trung vào xử lý và thực hiện phân tích thống kê của các tập dữ liệu hiện có. Các chuyên viên Phân tích dữ liệu tập trung vào việc tạo ra các phương pháp thu thập, xử lý và tổ chức dữ liệu để xử lý các vấn đề đang tồn tại và xác định cách tốt nhất để trình bày dữ liệu.

Vai trò của các chuyên viên Phân tích dữ liệu thường là làm việc với dữ liệu để giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn, sử dụng các kỹ thuật và phần mềm tính toán, phân tích, đưa ra kết luận, dự đoán để tìm ra giải pháp cải thiện kết quả kinh doanh.

Data Science là gì?

Data Science (Khoa học dữ liệu) là một lĩnh vực đa ngành, không chỉ tập trung vào việc phân tích dữ liệu mà còn tìm hiểu về cấu trúc dữ liệu, ứng dụng thuật toán, machine learning và các phép thống kê toán học vào xử lý các bài toán khác nhau với mục tiêu là tạo ra các giải pháp cho các vấn đề mà chưa được nghĩ đến trước đây.

Các nhà Khoa học dữ liệu sẽ tập trung phần lớn thời gian để thiết kế quy trình, công cụ, phương pháp để mô hình hóa dữ liệu tốt hơn. Sau đó diễn giải chúng trở thành các nền tảng cốt lõi hỗ trợ phát triển sản phẩm, hoạch định chiến lược kinh doanh ở cấp cao hơn.

Sự khác biệt giữa 2 mảng này là gì?

Điểm khác biệt rõ nhất của Data Analytics và Data Science là cấp bậc và độ chuyên sâu của 2 vị trí trong doanh nghiệp.

Data Analytics tập trung cho việc phân tích để đưa ra các báo cáo nhằm giải quyết các vấn đề kinh doanh hữu hình. Trong khi đó, Data Science quan tâm đến những gì sẽ hoặc có thể xảy ra, bằng cách sử dụng các kĩ thuật mô hình hóa dữ liệu và các khuôn khổ big data để đưa ra dự đoán về tương lai

Cơ hội nghề nghiệp của Data Analytics và Data Science:

Đây có thể xem là 2 ngành hot và thu nhập hấp dẫn hàng đầu hiện nay. Đặc biệt trong thời đại số, không chỉ các công ty công nghệ và dường như mọi lĩnh vực đều đang cần nhân lực cho cả 2 mảng này. Dưới đây là một số vị trí phổ biến của 2 mảng này tại các doanh nghiệp:

- Chuyên viên quản trị và khai thác cơ sở dữ liệu

- Chuyên viên phân tích dữ liệu lớn

- Chuyên viên phân tích và nghiên cứu thị trường

- Chuyên viên tư vấn và phân tích kinh doanh

- Chuyên viên quản trị hệ thống thông tin và chăm sóc khách hàng

- Kỹ sư dữ liệu

- Nhà khoa học dữ liệu

- Kỹ sư học máy

-...

--------------------------------------------------------------
Liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ:
☎️ 090 800 34 63

📌 Sky Center - 5B Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM


TƯ VẤN DU HỌC IE VIETNAM
Sky Center Building - Số 5B Phổ Quang, P2, Q.Tân Bình, Hồ Chí Minh.
Phone: 0908.003.463 - 0989 060634
Email: duhoc.ievn@gmail.com hoặc thu.vuthai@gmail.com

GPĐKKD số 0314228936 do sở Kế hoạch và đầu tư cấp năm 2017.
Giấy Chứng nhận ĐKKD Dịch vụ Tư vấn du học số 1782 do Sở Giáo dục và Đào tạo cấp.